นิยามการตรวจบ้าน ยิ่งดีเฟคเยอะ ยิ่งดี จริงเหรอ

Create By : 7 กันยายน 2566

นิยามการตรวจรับบ้านก่อนโอนในความคิดของทุกคนคืออะไร?



การตรวจรับบ้านคือการตรวจสอบ ดีเฟค (defect) ของบ้านที่สร้างเสร็จเรียบร้อยพร้อมส่งมอบให้กับผู้ที่ซื้อบ้าน ซึ่งการตรวจสอบจะเน้นตรวจฟังก์ชันการใช้งานของบ้าน ความปลอดภัยภายในบ้าน งานระบบหลักๆ ของบ้านที่สำคัญ ได้แก่ระบบไฟฟ้า ระบบสุขาภิบาล การรั่วซึม งานหลังคา และงานทางด้านสถาปัตย์ที่ต้องตรงและสามารถใช้งานได้ตามหน้าที่และติดตั้งก่อสร้างให้ได้ตามมาตรฐาน โดยเป็นการตรวจสอบด้วยสายตาเป็นหลัก พร้อมเครื่องมือพื้นฐานการตรวจสอบตามสภาพหน้างานจริงและพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงได้ขณะทำการตรวจสอบ


การตรวจสอบรวมถึงงานโครงสร้างด้วยไหม?

เป็นหนึ่งคำถามที่พบบ่อย อยากให้ทุกคนลองนึกภาพบ้านที่พร้อมส่งมอบดูนะคะ ตัวบ้านจะต้องสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว หากจะกล่าวถึงงานโครงสร้างในส่วนหลัก ๆ อย่างงานผูกเหล็ก งานฐานราก งานโครงสร้างเสาและคาน ฯลฯ มันจะถูกปกปิดไปหมดแล้ว ถ้าจะตรวจสอบจะต้องตรวจระหว่างที่ก่อสร้างหรือมี Consult ควบคุมระหว่างก่อสร้างนั่นเองค่ะ 

ในส่วนของการตรวจบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว อาจตรวจสอบงานโครงสร้างได้เบื้องต้นในภาพรวม อย่างเช่นตรวจสอบในเรื่องการทรุดตัวรอบบ้าน ตรวจสอบรอยแตกร้าวของบริเวณผนังและบริเวณงานก่อผนังที่ชนกับเสาโครงสร้าง


"หมู่บ้านจัดสรร คอนโด ผู้ซื้อต้องยอมรับสภาพก่อนหน้า ส่วนที่มองไม่เห็น ตรวจสอบไม่ได้” 


บางครั้งจึงอาจจะไม่สามารถตรวจลงลึกไปถึงโครงสร้างได้ บางกรณีต้องใช้เวลาถึงจะเจอปัญหา แต่ทั้งนี้ประเทศไทยมีข้อกฎหมายการรับประกันบ้านอยู่นะคะ ในส่วนของงานโครงสร้างของอาคาร เสารเข็ม ฐานราก เสา คาน พื้น โครงหลังคา และผนังรับน้ำหนัก หากชำรุดบกพร่องภายในเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันโอนกรรมสิทธิ์เจ้าของโครงการต้องรับผิดชอบและในส่วนงานสถาปัตย์รับประกัน 1-2 ปี ก็ว่ากันไปตามข้อตกลงของแต่ละโครงการ  



Defect ยิ่งเยอะ ยิ่งดี คำนี้จริงหรือไม่? 


ก่อนอื่นอยากให้ทุกคนเข้าใจธรรมชาติของการสร้างบ้านขายของโครงการหมู่บ้านจัดสรรด้วยว่า บ้านไม่ได้ใช้เครื่องจักรประกอบแต่คืองานฝืมือคนล้วนๆ ใช้คนงานก่อสร้าง และ 80% ของคนงานเหล่านี้เป็นคนประเทศเพื่อนบ้านเรา ซึ่งเขาก็ทำงานไปวันๆ หาก งานบ้านขึ้นพร้อมกัน 10-20 หลัง อาจจะมีซักหลักที่บล็อกไฟเอียง เก็บสีบางจุดไม่ละเอียด ซิลิโคนเก็บยาแนวไม่เรียบร้อย เนื่องจากเป็นการใช้แรงงานคนตามที่บอกไว้ อย่างไรแล้วก็ต้องมีข้อผิดพลาดไม่ตรงใดก็ตรงหนึ่ง ดีเฟคเหล่านี้จึงสามารถเกิดขึ้นได้



ต.ตรวจบ้าน เราตรวจบ้านแบบสมเหตุผล ไม่ใช่การตรวจแบบจับผิด ล่ารายการดีเฟคร้อยข้อเพื่อให้เล่มรายงานหนาๆ ดูมีรายการดีเฟคเยอะเพื่อเอาใจเจ้าของบ้าน แต่ 90% ของรายการดีเฟคหลายร้อยข้อนั้นจะสมเหตุผลหรือไม่ก็อีกเรื่อง ซึ่งรายการที่พบอาจจะเป็นแค่ตรวจความสวยงาม สีด่าง สีแตกร้าว งานยาแนว ซิลิโคน  




"การตรวจบ้านที่ดีควรโฟกัสที่ความปลอดภัย การใช้งาน และงานระบบหลักๆ ของบ้านที่สำคัญ 



ทำไมต้องใช้ โดรน ตรวจหลังคา

Read More...

ตารางวงจรและขนาดสายไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับใช้ภายในบ้าน

ตารางวงจรและขนาดสายไฟฟ้าที่เหมาะสมสำหรับใช้ภายในบ้านRead More...

25 มีนาคม อย่าลืม!! รับเงินคืนประกันมิเตอร์ไฟฟ้า

Read More...

หน้ากากบัสบาร์และแผงกั้นเฟส

หน้ากากบัสบาร์และแผงกั้นเฟส Read More...