บ้านเหม็น แก้อย่างไร?

Create By : 11 กุมภาพันธ์ 2563

บ้านเหม็น แก้อย่างไร?


เพื่อนๆ เคยประสบปัญหากับกลิ่นของน้ำทิ้งที่ไหลย้อนท่อส่งกลิ่นเหม็นกลับเข้ามาในห้องน้ำหรือกลิ่นเหม็นในห้องครัวให้รบกวนใจกันบ้างไหมคะ และเคยสงสัยหรือไม่ว่ากลิ่นเหม็นเหล่านี้ย้อนท่อกลับเข้ามาได้อย่างไร  ฉีดสเปรย์ดับกลิ่นไม่ช่วยแก้ปัญหาได้ระยะยาว วันนี้ ต.ตรวจบ้าน นำ 5 วิธีง่ายๆ ในการกำจัดกลิ่นเหม็นเหล่านี้มาฝากค่ะ

 

1. ตรวจสอบข้องอ 90 องศาที่บ่อพักดักกลิ่น

  • บ่อดักกลิ่นจำเป็นต้องมี ข้องอ 90 องศา ติดอยู่เสมอ โดยจะเป็นแบบคว่ำลงหรือหงายขึ้นก็ได้ และข้องอ 90 องศา ต้องจมน้ำอยู่เสมอเพื่อให้มีน้ำปิดปลายท่อโดยน้ำที่ขังอยู่จะดักกลิ่น ถ้าหลุดหรือหายไปกลิ่นย้อนกลับไปหาคุณในบ้านอย่างแน่นอน 

2. ตรวจสอบน้ำในบ่อพักดักกลิ่นอยู่เสมอ

  • เพราะว่าหากน้ำในบ่อพักแห้ง ข้องอ 90 องศา ที่ต่ออาจลอย ไม่จมน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กลิ่นย้อนกลับได้ โดยเฉพาะเวลาไม่อยู่บ้านนาน ๆ หลายคนคงจะประสบปัญหาได้กลิ่นมาจากในห้องน้ำ เมื่อกลับมาแล้วให้เปิดน้ำทิ้งในบ้านเพื่อเปลี่ยนน้ำที่ขังอยู่ในบ่อพักนั่นเอง ถ้าไม่เปลี่ยนน้ำจะเน่าค้างท่อส่งกลิ่นย้อนท่อกลับอย่างแน่นอน


3. เติมน้ำใหม่ที่ floor drain

  • ให้ตรวจสอบว่าฝาปิดท่อระบายในห้องน้ำที่บ้านคุณว่าเป็นตะแกรงกันกลิ่นหรือไม่ ถ้าเป็นตะแกรงกันกลิ่นจะมีลักษณะขังน้ำในตัวเพื่อกันกลิ่นย้อนขึ้นมา ให้ตรวจสอบว่ามีน้ำขังอยู่เสมอ ถ้าไม่มีให้เติมน้ำลงไปและหมั่นทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ ถ้าบ้านไหนถ้าไม่ใช่ตะแกรงกันกลิ่น ก็ให้เปลี่ยนเป็นตะแกรงกันกลิ่นแทนที่ใช้อยู่จะดีกว่าค่ะ


รูปภาพจาก SCG Experience


4.  เติมจุลินทรีย์บ่อบำบัด

  • บ่อบำบัดที่รับของเสียจากกิจกรรมใช้น้ำของเราในทุก ๆ วันนั้น จำเป็นต้องเติมจุลินทรีย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยสลายกาก ของเสีย และแก๊สที่มีกลิ่นเหม็น ซึ่งเป็นต้นเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยจุลินทรีย์จะทำงานทันทีเมื่อสัมผัสกับกากในถังส้วม กลิ่นเหม็นจะหมดไปภายใน 48 ชั่วโมง ควรเติมจุลินทรีย์อย่างน้อยทุก 1เดือน เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ส่วนวิธีเติมจุลินทรีย์นั้นสามารถเทลงไปที่ชักโครกแล้วกดน้ำทิ้งได้เลยค่ะ



อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับจุลินทรีย์เติมบ่อได้ที่นี่ 


5. ทำความสะอาดบ่อดักไขมัน

  • สำหรับกลิ่นในห้องครัว ให้สันนิฐานว่าอาจมาจากเศษอาหารที่มีการหมักหมมเยอะๆหรือไม่ก็เกิดการอุดตันที่ท่อระบายน้ำทิ้ง ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการทำความสะอาด ปกติแล้ว บ่อดักไขมัน จะมีตะแกรงที่ทำหน้าที่แยกเศษอาหารที่ปะปนมากับน้ำเสีย ก่อนจะแยกไขมัน เศษอาหารไว้ที่ตะแกรงและน้ำเสียจะไหลออกต่อไปยังท่อระบายน้ำ เราสามารถถอดตะแกรงออกมาทิ้งเศษอาหารเหล่านี้ออกไปได้และใช้กระชอนช้อนคราบไขมันที่ลอยอยู่บริเวณผิวน้ำออกค่ะ ยิ่งบ้านไหนทำอาหารทานที่บ้านบ่อย ๆ ครั้ง ก็ควรที่จะตักเศษอาหารที่หมักหมมในบ่อดักไขมันทิ้ง อย่างน้อยเดือนละครั้งจะดีที่สุด 


  • ในส่วนของคราบไขมันที่เกาะตัวอยู่ในท่อน้ำทิ้งสามารถทำความสะอาดได้โดยเติมจุลินทรีย์เทลงในซิงค์ อ่างล้างจาน ทุกๆ 15-20 วัน
     


เติมจุลินทรีย์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจุลินทรีย์ในบ่อดักไขมันในการย่อยสลายน้ำมัน ไขมัน สารแขวนลอย